การพัฒนาภาษาอังกฤษ

USA VOA sticker

http://learningenglish.voanews.com/

ในระหว่างที่รับประทานอาหารกลางวันในวันนี้ ได้มีโอกาสนั่งทานพร้อมกับนักศึกษาสองคน ซึ่งเป็นนักศึกษาที่เป็น Advisees ทั้งสองคน ในระหว่างทีทานข้าวกันนั้น นักศึกษาคนที่นั่งติดกันกับผมพลันถามผมออกมา แม้ว่่ากำลังเคี้ยวข้าวอยู่ แต่คำถามที่เขาถามก็คิดว่าเป็นคำถามที่นักศึกษาหรือผู้สนใจอีกหลาย ๆ คนสนใจและคิดว่าอยากจะถามเหมือนกัน

เขาถามว่า อาจารย์ครับ ผมไม่รู้ว่าจะพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างไรให้สามารถพูดได้ สื่อสารได้ อาจารย์พอจะมีวิธีที่จะแนะนำให้ผมได้มั้ยครับ

คำถามในลักษณะนี้ผมได้รับบ่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่หลายคนบอกว่าต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษไม่ว่าด้วยเหตุผลเพื่อต้องการสร้างความพร้อมของตนเองเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคตหรือคิดว่าตนเองต้องพัฒนาแล้วเพื่อเตรียมตัวในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรืออาจด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม

ผมได้ใช้เวลาในการพูดคุยกับนักศึกษาทั้งสองคนยาวพอสมควร แต่คิดว่าเขาน่าจะได้รับแนวความคิดจากผมได้คิดต่อบ้าง ไม่มากก็น้อย และผมคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อผุ้ที่ติดตามบล๊อคผมด้วย จึงขอนำมาสรุปที่ตรงนี้อีกครั้งหนึ่ง

1. ประการแรกผมคิดว่าเราต้องเปลี่ยนทัศนคติกันก่อนว่า การเรียนภาษาเราไม่สามารถที่จะพัฒนาวันนี้และเห็นผลเลยในวันรุ่งขึ้น มันไม่สามารถทำได้เร็วขนาดนั้น เป็นทักษะที่ต้องสะสมหรือ collective skill คนที่เรียนก็ต้องใจเย็น ๆ พยายามเรียนรู้กับมันไปเรื่อย ๆ ต้องมีใจให้ก่อน และมีไปนาน ๆ ซึ่งผมคิดว่าหลาย ๆ คนที่คิดว่ามีภาษาอังกฤษดีแล้ว ต้องใช้เวลาหรือประสบการณ์มากมายหลายเวลามากกว่าจะมาเป็นแบบที่หลายคนเห็น  หลายคนบอกว่าอยากเก่งภาษาอังกฤษ แต่เรียนรู้วันสองวันก็ไม่อยากทำต่อแล้ว จากนั้นวันดีคืนดีก็ถามอีกว่า ผมจะทำอย่างไรให้เก่งภาษาอังกฤษ และหลังจากนั้นก็ไม่ได้ทำเลยในเชิงการพัฒนา เราต้องอดทด และมีความมุ่งมั่นต่อการพัฒนาของเราให้มาก

2. การพัฒนาภาษาอะไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญประการหนึ่งนั่นก็คือ เราต้องได้สัมผัสกับภาษานั้นให้มาก ไม่ว่าโดยวิธีใดก็ตาม หรือภาษาอังกฤษใช้คำว่า exposure กับ target language ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ไม่ว่าจากการอ่านหนังสือ อ่านข่าวจากหน้าเว็ป หรือหนังสือพิมพ์ หรือฟัง YouTube เรื่องราวที่เราสนใจ ลองถามตัวเราดูว่าเราสนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ เราอย่าหาหนังสือหรือฟัง YouTube ในเรื่องที่อ่านหรือฟังไม่เข้าใจ ทำให้เราท้อได้ เพราะอ่านเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจ อย่าลืมว่าหนังสือมีหลายระดับ ให้เราหาระดับที่เราอ่านแล้วเข้าใจ อย่าอายที่จะอ่านหนังสือนิทานเด็ก เมื่อเราอ่านแล้วเข้าใจ เราจะมีกำลังใจมากขึ้น เช่นเดียวกันกับการฟัง ลองหา YouTube เรื่องง่าย ๆ ฟัง เราก็จะมีกำลังมากขึ้นเช่นเดียวกัน เว็ปที่ผมต้องการทำมาเสนอแนะตรงนี้คือ เว็ปไซด์จาก VOA หรือ Voice of America ช่วงที่เป็น Special English ซึ่งเขาใช้วงศัพท์ที่ไม่ยากมาก เหมาะสำหรับผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศหรือเป็นภาษาที่สอง และความเร็วที่เขาอ่านค่อนข้างช้า ทำให้เราได้เข้ามากยิ่งขึ้น และถ้าเราฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ หรือต้องการทดสอบว่าที่เราเข้าใจตอนฟังถูกต้องหรือไม่ เราก็สามารถเปิดดูบทสคริปได้ หรือเราจะดูสคริปไปด้วย ฟังไปด้วยก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด สำหรับการพัฒนาการพูดหรือการเขียนนั้น ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการเขียน เราสามารถเขียนไดอารีของตัวเองวันละหน้าสองหน้าเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นการเขียนแบบ free writing อยากเขียนอะไรก็เขียนลงไปเลย ไม่ต้องไปสนใจเรื่องไวยกรณ์หรือโครงสร้างทางภาษาสักเท่าไหร่ ผิดก็ผิดไป เพราะไดอารีเล่มนี้ไม่มีใครมาอ่านนอกจากตัวเราคนเดียว หรือบางทีเราไม่ต้องไปอ่านมันอีกก็ยังไม่ ขอให้เราได้เขียนออกไปก็ใช้ได้แล้ว เขียนไปเรื่อย ๆ แล้วเราก็พัฒนาไปเอง ผมคิดว่าเราอย่าไปกลัวผิดมากจนเกินไป จนเราไม่สามารถขยับทำอะไรไม่ได้เลย เพราะกลัวผิด

3. ประเด็นเรื่องของการกลัวผิด ผมคิดว่าเราต้องปรับความคิดเสียใหม่แล้ว ลองคิดดูง่าย ๆ นะ เราคิดว่าเราพูดภาษาอังกฤษก็ต่อเมื่อเราพูดหรือเขียนไม่มีที่ผิดเลย ผมคิดว่าไม่มีวันนั้นให้เราในโลกนี้มาถึงหรอก การลองผิดลองถูกก็คือว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ด้วย ภาษาอังกฤษไม่ใช้เป็นภาษาแม่ของเรา ดังนั้นเราจะพูดผิดบ้างถูกบ้างในช่วงแรก ๆ ก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาของการเรียนภาษา เมื่อเราทำบ่อย ๆ และนาน ๆ เข้า เราก็ได้เรียนรู้กับสิ่งผิดพลาดของตัวเอง เมื่อเราได้อ่านบทความหรือหนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษมากขึ้น เราก็ได้เรียนรู้วิธการใช้ภาษาที่ถูกต้อง เราได้นำความรู้คำศัพท์ที่เราพอจำได้บ้างมา recycle หรือเราได้เจอคำศัพท์นั้นบ่อย ๆ เราก็จะจำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

4. โลกสมัยนี้มีช่องทางการเรียนรู้มากมาย โดยเฉพาะสื่ออินเทอร์เน็ต ผมคิดว่าเราต้องรู้จักนำสื่อนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเองให้มาก เราไม่เข้าใจเรื่องไวยกรณ์อะไร สามารถถาม Google ได้ ซึ่งมีคำตอบสำหรับทุกคำถามอยู่แล้ว

กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว ฉันใดก็ฉันนั้นกับการพัฒนาภาษาอังกฤษของเรา ทุกอย่างต้องใช้เวลา

บดินทร์

12 กุมภาพันธ์ 2557

Leave a Reply

