เรื่องย่อปัญหาระหว่างอิสราเอล (ยิว) กับปาเลสไตน์

https://www.youtube.com/watch?v=35k6kGmbJrsIsrael-Maps

 

ผมได้รับการ tag จากเพื่อนคนหนึ่งใน FB คลิปนี้ ซึ่งเมื่อเปิดดูแล้วน่าสนใจมาก ทำให้ทราบประวัติย่อ ๆ ของปัญหาระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยมีภาพกราฟฟิกประกอบทำให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้น

ได้เห็นแล้วถึงความเห็นแก่ตัวของชาวยิวที่ไปเอาดินแดนของชาวอาหรับปาเลสไตน์ แล้วค่อย ๆ ขยายความยิ่งใหญ่ของเขา จากครั้งหนึ่งยิวเป็นเพียงแค่ผู้เข้ามาอาศัยในดินแดนแห่งนี้ แต่ด้วยแผนที่ฉลาดแกมโกงของชาวยิวไซออนิสต์ที่ต้องการยึดดินแดนนี้ทั้งหมด โดยการสมคบกับมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา และไม่สนใจว่าสิ่งที่เขาทำนั้นมันเป็นการละเมิดข้อตกลงของสหประชาชาติหรือ United Nations เพียงเพราะมีอเมริกาหนุนหลังอยู่ทำให้แผนงานของพวกเขาสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งตอนนี้ดินแดนนี้ประมาณสามในสี่ตกอยู่ภายใต้อิสราเอลโดยเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงฉนวนกาซา (Gaza Strips)ใกล้กับอิยิปต์ และเวสท์แบงค์ (West Bank) ติดกับจอร์แดนและเลบานอน เท่านั้นที่ปกครองโดยปาเลสไตน์ แต่ต้องอยู่ภายใต้การปกครองของยิวเช่นเดียวกัน ยิวพยายามขยายดินแดนโดยการสร้างบ้าน ทำสิ่งก่อสร้างเป็นช่วง ๆ ทั้งในฉนวนกาซ่า และเวสท์แบงค์ เพื่อต้องการยึดดินแดนส่วนนี้มาเพิ่ม ทั้ง ๆ สหประชาชาติบอกว่าไม่ให้ยิวสร้างเป็นที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าว แต่ยิวก็ไม่เกรงกลัวอะไรเลย ชาวปาเลสไตน์ก็กลายเป็นชนชั้นสองภายในประเทศของตัวเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่สำคัญคือประเทศในกลุ่มอาหรับไม่ได้ส่งความช่วยเหลือให้ปาเลสไตน์เลย เขาต้องต่อสู้ตามลำพังอย่างน่าสงสาร การที่ชาวยิวถล่มระเบิดเข้าไปในโรงเรียนประถมเมื่อสองปีที่แล้วทำให้เด็กนักเรียนตายไปหลายคน สหประชาชาติก็ไม่สามารถหยุดยั้งความบ้าคลั่งอะไรของยิวได้เลย แต่ถ้าประเทศอื่น ๆ ทำในลักษณะเดียวกันสหประชาชาติต้อง boycott หรือ sanction ไปแล้ว ที่ไม่สามารถทำอะไรได้กับอิสราเอลก็เพราะเสียงของอเมริกาในสหประชาชาติเป็นเสียงที่ดังที่สุด ถ้าเขาอยากทำซะอย่างใครจะทำไมข้า

อยากให้ดูคลิปนี้หลาย ๆ รอบ และเราจะเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างสองประเทศนี้มากขึ้น

บดินทร์

22 มกราคม 2557

Leave a comment