ชีวิตนี้สั้นมาก ทำไมต้องเป็นทุกข์

progeria

ลองชมคลิปนี้ ผมคิดว่าให้กำลังใจเราดีมาก Sam อธิบายวิธีคิดของเขา ทำให้คนปกติอย่างเราต้องอายไปเลย  Sam เป็นโรง Progeria ผมไม่ดูใน Google แล้วแปลว่าโรคชราในวัยเด็ก ซึ่ง Sam บอกว่าทั่วโลกมีอยู่ประมาณสามร้อยกว่าคนรวมถึงตัวเขาด้วย และ Google ได้บอกผมเกี่ยวกับโรคนี้อีกว่า Progeria หรือที่รู้จักในชื่อ ” Hutchinson-Gilford syndrome ” โรคนี้เป็นโรคทางพันธุ์กรรมที่พบได้หายากยิ่ง ซึ่งเด็กที่จะเป็นโรคนี้เกิดขึ้นได้เพียง 1 ใน 8 ล้าน ผู้ป่วยเป็นโรคนี้จะมีอาการ

  • ผิวหนังเหี่ยวย่น คล้ายคนแก่
  • รูปร่างแคระแกรน
  • ผมหลุดหล่วง
  • จะเสียชีวิตด้วยวัยประมาณ 13 ขวบ จากความผิดปกติของหัวใจ

แต่ตอนนี้ Sam อายุ 17 ปีแล้ว และสามารถร่วมเล่นวงโยธวาทิดของโรงเรียนได้ เขาบอกเคล็ดลับ 3 ประการสำหรับเขา เผื่อว่าผมและเพื่อน ๆ จะได้นำไปใช้ด้วย

ประการที่ 1 ต้องยอมรับในข้อจำกัดหรือในสิ่งที่เราไม่ได้ แต่เรายังสามารถทำอะไรได้อีกตั้งมากมายหลายอย่างที่คนทำไม่ได้ หากเรามัวแต่ไม่เทียบกับคนโน้นคนนี้ว่าทำไมเขาทำได้ แต่เราทำไม่ได้ อาจทำให้เรา discourage ได้ แต่ถ้าเรามามองในสิ่งที่เราทำได้ ซึ่งมีหลายอย่างที่เราทำได้ แต่อีกหลายคนทำไม่ได้ เราก็จะมีความสุข  Sam ยัง Quote ข้อความที่ว่า “Life moves pretty fast. If you stop and look around once in a while, you could miss it (Ferris Rueller)” เพียงแค่เราแวะจอด เราก็จะไม่ทันอะไรอีกหลาย ๆ อย่างแล้ว เพราะชีวิตนี้สั้นมาก ทำไมเราต้องมีทุกข์ มองโลกในแง่ร้ายหล่ะ ยิ่งกรณีของ Sam เขารู้ว่าชะตาชีวิตเขาสั้นกว่ามาก ดังนั้นทำอะไรก็ได้ที่ทำให้ชีวิตเขามีความสุข

ประการที่ 2 เราสามารถเลือกอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สร้างให้เรามีความสุขได้ เช่นครอบครัวที่เข้าใจเรา ครอบครัวที่มีความอบอุ่น เพื่อน ๆ ที่สนิท มองโลกในแง่เข้าไว้

ประการที่ 3 Keep moving forward ชีวิตที่ต้องเดินหน้าไปลูกเดียว เพื่อสร้างอนาคตที่สดใสให้กับตัวเราเอง

Sam จบท้ายด้วยประโยคที่ว่าเมื่อมีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่น จงทำเถอะ หลังจากพูดจบเขาได้เสียงปรบมือจากผู้ชมกึกก้องห้องประชุม

บดินทร์

Leave a Reply

