ประธานาธิบดีที่จนที่สุดในโลก (ตัวจริงเสียงจริง) กับคำพูดที่ว่า “I earn more than I need”

โดยทั่ว ๆ ไปแล้วการที่คนส่วนใหญ่แย่งชิงตำแหน่งสูง ๆ อย่างนายกรัฐมนตรี หรือประธานาธิบดี นอกจากชื่อเสียง และอำนาจแล้วเรื่องเงินทองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการ

แต่เป็นสิ่งที่แปลกมาก ๆ ที่อยู่ ๆ มีคนมาบอกว่าประธานาธิบดีอยู่บ้านกลางทุ่งนา เป็นบ้านชั้นเดียว มีรถโฟคส์เก่า ๆ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรเหมือนประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรีทั่ว ๆ ไป

ลองฟังคน ๆ นี่สิครับ เขาชื่อ Jose Mujica เป็นประธานาธิบดีประเทศเวเนซุเอล่า ในอเมริกาใต้ ถ้ามีคนมาบอกผม ผมไม่อยากเชื่อเลย แต่เมื่อ Aljazeera ไปสัมภาษณ์ตัวเป็น ๆ มาแบบนี้ และได้เห็นสภาพบ้านโดยไม่มีตำรวจเฝ้าหน้าบ้าน ยังงัยก็ต้องเชื่อแล้วหล่ะ เงินเดือนที่เขาได้รับจากตำแหน่งประธานาธิบดี 90% เขาบริจาคสำหรับการกุศล ช่วยเหลือคนยากคนจน ภรรยาของเขาเป็นวุฒิสมาชิกก็บริจาคเงินเพื่อคนจนเช่นกัน ผมชอบประโยคที่เขาพูดมากเลย ว่าเงินที่เขาหามาได้ มากกว่ากว่าความจำเป็นที่เขาต้องใช้ซะอีก เขาบอกว่าอยู่ที่เราคิดว่าพอหรือไม่พอ ที่สังคมเราเกิดปัญหาทางสังคมในขณะนี้เราคิดว่่าที่เรามีนั้นไม่พอ ผมทึ่งท่านคนนี้มาก ๆ เลย

บดินทร์

Leave a Reply

