นึกถึง Hawaii

DSC02579

 

เกือบห้าปีที่แล้ว หรือปี 2009 ผมได้มีโอกาสไปฮาวายเข้าร่วมประชุมการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สนับสนุนโดยรัฐบาลสหรัฐ เป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม ถือเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับตัวผม เพราะเป็นเมืองที่อยากไปมากที่สุดแห่งหนึ่ง ผมได้เห็นภาพตามสื่อต่าง ๆ ทำให้อยากไป ใช้ชีวิตที่ที่นี่หนึ่งเดือนแบบไม่ต้องออกตังค์เอง ผมว่าเป็นใครใครก็ชอบ การเดินทางไปฮาวายครั้งนั้นถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เป็นครั้งที่เจ็ดสำหรับชีวิตผมด้วย ขอพรจากอัลเลาะฮ์ (ซ,บ.) ขอให้ได้ไปอีกในปีต่อไป

วันที่ผมไปนั้นได้ไปอบรมที่ Hawaii Pacific University และทัศนศึกษารอบ ๆ เกาะ ตลอดจนมีกิจกรรมกับชาวอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็น Homestay และการจัด Party ต่าง ๆ ได้มีโอกาสเล่นอูคูเลเล่ด้วย นึกแล้วทำให้อยากไปอีก แต่ต้องมีสปอนเซอร์เหมือนครั้งนี้ ถ้าให้ไปเองคงไม่มีปัญญาแน่

ภาพนี้ถ่ายที่ชายหาดที่ขึ้นชื่อที่สุดที่ Honolulu ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐนี้ ชื่อหาดว่า Waikiki ชายหาดที่ขาวสะอาด ยาวเป็นกิโล (หลายกิโลด้วย) จริง ๆ แล้วบ้านเราก็มีแบบนี้มาก แต่เนื่องจากเป็นประเทศอเมริกา จึงได้รับความสนใจจากสื่อมากกว่าบ้านเราเท่านั้นเอง อากาศก็คล้ายบ้านเราเพราะเป็นเมืองร้อน ฮาวายไม่ได้ติดกับ mainland ของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่อยู่ห่างออกไปในมหาสมุทรแปซิฟิก

ผมชอบอย่างหนึ่งที่นี่ รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีการส่งเสริมการใช้ภาษาท้องถิ่นของชาวฮาวาย ไม่พยายามใช้ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะชื่อเมือง หมู่บ้าน สถานที่ต่าง ๆ ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของฮาวาย เขาจะทักทายด้วยคำว่า Aloha  หรือแปลว่าสวัสดีของชาวฮาวาย มีหลายคำที่ซ้ำเสียง เช่น Honolulu (เมืองหลวง) Waikiki (ชื่อชายหาด) Kamehameha (ชื่อกษัตริย์องค์สุดท้ายที่ปกครองฮาวาย ก่อนตกเป็นอาณาณิคมอังกฤษ) เป็นต้น

หันกลับมามองบ้านเรา มียุคหนึ่งสมัยหนึ่งรัฐบาลไทยต้องการแปลชื่อหมู่บ้านในสามจังหวัดให้เป็นไทย เหตุผลเพราะอ่านยาก ผมคิดว่าเป็นความคิดที่ผิดมาก เป็นความคิดที่แคบและไม่เข้าใจผู้อื่นเลย ชื่อและนามสกุล ตลอดจนชื่อหมู่บ้านในสามจังหวัดมีความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่นี้มากเลย แม้ว่าจะออกเสียงยากบ้าง (สำหรับคนไทยโดยส่วนใหญ่ และในช่วงแรก ๆ) แต่มันคือสีสรรของภาษา ที่มาเติมเต็มให้สวยงาม เราต้องมองความแตกต่างให้เป็นสิ่งสวยงาม ไม่ใช่ความแตกต่างต้องทำให้เกิดความแตกแยก (เหมือนที่บ้านเมืองเรากำลังประสบอยู่ทุกวันนี้)

บดินทร์

Leave a Reply

