มุมมองที่น่าคิดเกี่ยวกับการศึกษาไทย

1441529_544825932277439_1125664646_n

 

เห็นภาพและข้อความข้างบนแล้ว ผมคิดว่าหลายคนอาจคิดเหมือนผมว่า การศึกษาไทยกำลังเป็นเช่นนี้ การดำเนินการเบ็ดเสร็จจากส่วนกลาง โดยพยายามกำหนดกรอบหรือเป้าหมายแบบเดียวกันทั่วทั้งประเทศ โดยไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละพื้นที แต่ละวัฒนธรรม ความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคน คล้าย ๆ กับข้อความที่หลาย ๆ คนอาจได้ยินบ่อย ๆ คือ One size fits all. เมื่อแต่ละพื้นที แต่ละคนมีความแตกต่าง เป็นเรื่องที่เป็นได้ยากที่จะให้ออกมาเหมือนกัน ข้อความที่ไอน์สไตน์เขียนส่วนตัวเห็นด้วยเป็นอย่างมากเลย ฉะนั้นการกำหนดกรอบหรือนโยบายในภาพใหญ่เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้ากรอบผิด เป็นไปไม่ได้เลยที่การเดินทางตามกรอบนั้นจะถูกต้อง

ถ้าเราตั้งข้อสมมุติฐานคล้ายกับที่ไอน์สไตน์ว่า มนุษย์ทุกคนมีศักยภาพ แต่อาจเป็นคนละด้าน เราในฐานะผู้สอนต้องรับหน้าที่ในการหาศักยภาพในตัวผู้เรียนออกมาให้ได้ เราจะคาดหวังให้เก่งเหมือนกันหมดไม่ได้ เราคงต้องส่งเสริมตามศักยภาพของแต่ละคนมากกว่า ผมว่านี่คือความสวยงามของความมนุษย์ ยอมรับในความแตกต่าง อันนี้แหละที่ทำให้สังคมเราได้ functions ที่แตกต่างกัน และสังคมเราถึงจะเดินไปได้

บดินทร์

Leave a Reply

