ปัญหายาเสพติดชายแดนพม่า – จีน

the other China boom

เรื่องราวของประเทศพม่าหรือชื่อใหม่ว่าเมียนม่าร์เป็นที่จับตามองของชาวโลกใจขณะนี้ โดยเฉพาะเราชาวสมาชิกอาเชียน เพราะตั้งแต่ที่นางอองซาน ซูจีได้รับเลือกเข้าทำงานในฐานะฝ่ายค้านในสภา ทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจประเทศนี้อย่างมาก หลังจากที่ปิดประเทศมาเป็นระยะเวลานานหลายทศวรรษ ผู้นำคนปัจจุบันมีทัศนคติที่เปิดมากขึ้นในการติดต่อกับประเทศอื่น  จริง ๆ แล้วประเทศนี้มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มาก แม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องชนเผ่าต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องชนโรฮิงญากับชาวพุทธในขณะนี้ก็ตาม

สารคตีชิ้นนี้ ผมเข้าใจว่าสำนักข่าว Aljazeera ใช้เวลาค่อนข้างนานในการถ่ายทำ เพราะนักข่าวได้เจาะถึงเรื่องราวชายแดนพม่ากับจีน เราคงพอจะเห็นว่าเมื่อพม่าเปิดประเทศแล้ว การไหลเวียนของคนเพื่อตามหาฝันของตัวเองมีมากขึ้น เรื่องราวของคนชายของทั้งสองประเทศก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะไม่เพียงแต่การไหลเวียนของสินค้า และแรงงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการค้ามนุษย์และการค้ายาเสพติด สารคดีนี้เจาะไปที่เรื่องของยาเสพติด ผมต้องให้เครดิดผู้สื่อข่าวของ Aljazeera ที่มีโอกาสเข้าเก็บภาพ และสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของจีนในการตรวจค้นยาเสพติดในครั้งนี้ ปกติแล้วเป็นเรื่องยากที่ทางราชการจีนจะยอมเปิดเผยเรื่องแบบนี้ให้ชาวโลกได้รับรู้

อีกประเด็นหนึ่งที่คือ เราพอจะเห็นแล้วว่าชายแดนพม่าเป็นแหล่งผลิดหรือมีโรงงานที่ผลิตยาเสพติดใหญ่มาก ซึ่งพม่าก็มีชายแดนที่ติดกับประเทศไทยด้วย การไหลทะลักของยาเสพติดที่เข้ามายังประเทศไทย ก็เป็นเรื่องหลีกไม่พ้น เราไม่สามารถยกประเทศไทยไปที่อื่นได้ ยังงัยก็ต้องติดกันอย่างนี้ตลอดไป

ประเด็นต่อมาก็คือ ลูกหลานเรา ญาติพี่น้องเรา เพื่อนบ้านเรา จะปลอดภัยจากวงจรยาเสพติดนี้อย่างไร เราเชื่อได้อย่างไรว่าเรื่องนี้จะไม่เข้ามารบกวนเราในที่สุด ดังนั้น เราคงต้องหาทางและร่วมมือกันทำงานเพื่อให้คนที่เรารัก เพื่อนบ้านเราห่างไกลจากสิ่งมอมเมาเหล่านี้ให้จงได้

บดินทร์

Leave a Reply

