มาอ่านหนังสือกันเถอะ

เมื่อสองวันก่อน คุณร่มฉัตร เจ้าหน้าที่ห้องสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ มอ.ปัตตานี ขอสัมภาษณ์บันทึกวีดีโอ แนะนำหนังสือให้แก่นักศึกษาหรือผู้สนใจทั่วไปชม ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ทางห้องสมุดได้พยายามหาหนทางใหม่ ๆ ในการเข้าถึงผู้ใช้บริการให้มากที่สุด ส่วนตัวแล้วเห็นว่าห้องสมุดพยายามปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของผู้ใช้บริการ การนำข้อมูลไปอัพโหลดบน YouTube ก็เป็นอีกนวัตกรรมจากห้องสมุด และคิดว่าคงจะมีอีกหลาย ๆ เรื่องตามมาหลังจากนี้ รายการนี้เป็น take แรกที่่นำเสนอ

ทุกคนเชื่อว่าการอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อการพัฒนากระบวนการคิดการอ่านของมนุษย์เรา ตามสถิติแล้วคนไทยเราอ่านหนังสือน้อยมากเมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ ยิ่งช่วงหลังเรามีเทคโนโลยีที่เป็น multimedia มากขึ้น มีทั้งภาพ เสียง สีสรร กราฟฟิคต่าง ๆ มาให้เราแล้ว เป็นเหตุอันหนึ่งที่ทำให้เราอ่านหนังสือน้อยลงหรือเปล่า หรือว่ากระบวนการเรียนการสอนของไทยเรา ไม่ค่อยเน้นเรื่องการอ่านสักเท่าไหร่หรือเปล่า เราน่าจะมาตั้งคำถามว่าเพราะอะไร พร้อม ๆ กันนั้น เราคงต้องคิดต่อไปว่า แล้วเราจะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร

บดินทร์

Leave a Reply

