เวลานั้นสำคัญไฉน

stopwatch

 

วันนี้เป็นวันศุกร์และผมได้ไปละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดมอ.ปัตตานี เหมือนเช่นเคย ก่อนจะทำการละหมาด เราต้องรับฟังการบรรยายคุตบะฮ์ หรือการบรรยายศาสนาให้ผู้ที่มาละหมาดฟัง และเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการละหมาดวันศุกร์ คนที่อ่านคุตบะฮ์ได้พูดถึงประเด็นเรื่องเวลา ฟังชื่อแล้ว ก็ไม่น่าจะมีอะไรที่น่าสนใจสักเท่าไหร่ แต่ผมได้ตั้งฟังตลอดการบรรยาย และทำให้เหมือนกับว่ามีการเตือนสติผมในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเป็นอย่างมาก

เราใช้เวลาทุกวินาที นาที ชั่วโมง วัน คุ้มค่าแล้วหรือยัง การบริหารเวลาของเราเป็นอย่างไรบ้าง หลาย  ๆ ครั้งเราชอบผลัดวันประกันพรุ่ง “ค่อยทำก็ได้” เป็นประโยคที่ผมเองก็ชอบพูดกับตัวเองบ่อย ๆ จากประโยคนี้แหละทำให้ผมพลาดโอกาสหลาย ๆ อย่างในชีวิต คำว่า “พรุ่งนี้” จะมีกี่วันสำหรับเรา ทำไมเราไม่ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก่อนหละ

คุตบะฮ์วันนี้ได้กล่าวถึง เวลาของคนเรามีอยู่ด้วยกัน 3 วันเท่านั้น

1. “เมื่อวาน” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต และเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย   เป็นได้แค่บทเรียนให้เราได้ศึกษา เรียนรู้ ทั้งข้อดีและข้อเสีย เป็นเหมือนเส้นตรงที่เราไม่สามารถลบมันออกไปได้ เป็นความจริงตลอดไป

2. “วันนี้” ซึ่งเป็นเรื่องปัจจุบันที่เรากำลังเผชิญกับมัน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่สืบเนื่องจาก “เมื่อวาน” นั่นแหละ แปลว่าถ้าเราทำดี “เมื่อวาน” วันนี้ก็จะดีไปด้วย ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราทำไม่ดี “เมื่อวาน” วันนี้ก็ไม่ดีเช่นเดียวกัน และ “วันนี้” กำลังจะเป็น “เมื่อวาน” สำหรับวันพรุ่งนี้ต่อไป

3. “พรุ่งนี้” เป็นเรื่องของอนาคต จะมาถึงหรือไม่ถึงไม่มีใครรู้

สรุปว่า เราต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด อยากทำอะไรที่ดี ๆ กับชีวิต ขอให้ลงมือทำทันที ชีวิตนี้สั้นมาก

ต้องรีบทำก่อนในวัยหนุ่มสาว ก่อนที่ความแก่ชรา จะมาถึง

ต้องเร่งทำในช่วงที่มีเวลา ก่อนที่เราจะไม่มีเวลาทำ

คิดว่า ผมคงต้องบริหารเวลาให้กับชีวิตให้ดีมากกว่าเดิม แล้วผมก็จะเจออะไรดี ๆ ในชีวิต

บดินทร์

Leave a Reply

