Slavery: A 21st Century Evil: Prison Slaves

อีกหนึ่งสารคดีที่มีคุณภาพจากสถานทีโทรทัศน์ Aljazeera ที่ได้ไปค้นหาเรื่องราวที่น่าสนใจให้เราชม ผมเป็นคนหนึ่งที่เป็นแฟนข่าวของสำนักข่าวนี้มาหลายปี และตอนนี้ก็ฟังเกือบทุกวัน เพราะนอกจากผมจะได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ บนโลกใบนี้แล้ว โดยเฉพาะโลกมุสลิม และโลกเอเชียแล้ว ผมยังได้พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ถ้าใครสนใจที่จะรับชมสามารถคลิกไปที่ http://www.aljazeera.net/english

สารคดีชุด Slavery: A 21st Century Evil นำเสนอโดย Mr. Rageh Omaar ซึ่งเป็นนักข่าวของ Aljazeera ท่านผู้นี้เดิมเป็นชาวโซมาเลีย เกิดที่เมืองหลวง Mogadishu  และอพยพไปอยู่ที่เกาะอังกฤษ และขณะนี้ได้สัญชาติอังกฤษไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่ผมทราบเกี่ยวกับประวัติของเขาผู้นี้ เพราะผมได้ซื้อหนังสือเกี่ยวกับประวัติเขาอยู่เล่มหนึ่งสมัยเรียนที่อเมริกา  ชื่อหนังสือว่า  Only Half of Me: British and Muslim: The Conflict Within (พิมพ์ปี 2007 โดยสำนักพิมพ์ Penguin Books) เขาเคยทำงานให้กับสำนักข่าว BBC ของอังกฤษ ก่อนจะหันมาทำสารคดีเชิงข่าวให้ Aljazeera

เราทุกคนทราบกันดีว่าประเทศจีนเปรียบเสมือนกับเป็นโรงงานของโลก สินค้าที่ผลิตจากเมืองจีนส่งขายไปเกือบทุกมุมโลก สามารถก๊อปปี้สินค้าได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไรแบบไหน ผมได้ไปเห็นมาแล้วตอนที่ไปที่เซียงไฮ้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เมื่อเข้าไปในร้าน เราสามารถบอกคนขายได้เลยว่าเราจะเอายี่ห้ออะไร ซึ่งก๊อปปี้ได้คล้ายของจริงมาก ส่วนราคาคนละเรื่องกับของจริงเลย บอกได้คำเดียวว่า “ถูกมาก ๆ ” แต่ต้องดูดี ๆ ด้วย หรือตอนที่ผมอยู่ที่อเมริกา ผมสั่งซื้อคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คยี่ห้อ DELL ซึ่งเป็นยี่ห้อของอเมริกา ผมสั่งทางอินเทอร์เน็ต แต่ปรากฏว่าไปประกอบที่เมืองจีนส่งไปอเมริกา สินค้ายี่ห้อของอเมริกาผลิตที่จีนกันเป็นส่วนใหญ่ แม้กระทั่งสินค้าของตระกูล Apple ไม่ว่าจะเป็น iPad, iPod, iPhone ล้วนแล้วผลิตและประกอบที่จีนทั้งนั่น เพราะค่าแรงถูก ทำไมถึงถูก สารคดีนี้มีคำตอบให้เราไขข้อสงสัยได้

สารคดีนี้ได้ไปเจาะเบื้องหลังของการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกของจีนว่าเขาทำกันอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะประเด็นที่นักโทษในเรือนจำของจีนต้องทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ บางครั้งไม่ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ เลย ถ้านักโทษไม่ทำก็จะถูกลงโทษโดยผู้คุม ผมเห็นใจนักโทษมาก ๆ เลย และสินค้าหลาย ๆ อย่างทำเพื่อการส่งออกอย่างเดียว ไม่มีขายในประเทศจีน ส่วนใหญ่ส่งออกไปยุโรปและอเมริกา ผมจึงพอจะเข้าใจว่าทำไมสินค้าจากเมืองจีนมีราคาถูกมาก เมื่อเทียบกับสินค้าที่ผลิตจากประเทศอื่น

ประเด็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชน การบังคับขู่เข็นเพื่อให้ทำงานตามคำสั่งของผู้ผลิตหรือนายจ้างเป็นประเด็นที่โลกนี้ได้ตั้งข้อสงสัยกับประเทศจีนบ่อยครั้ง Aljazeera ใช้คำว่า “ทาส: ความชั่วร้ายของศตวรรษที่ 21” อยากให้ลองเข้าไปชมสารคดีนี้มากเลย ผมคิดว่าเขาต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูล และใช้เวลาในการถ่ายทำนานมาก แต่คิดว่าไม่ผิดหวังครับ เข้าชมแล้ว หากมีประเด็นอะไรที่จะร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอเชิญแสดงความคิดเห็นได้ครับ

บดินทร์ แวลาเตะ

Leave a Reply

