Life is short, but troubles make it long.

ตื่นมาเช้าวันนี้ได้เห็นข้อความหนึ่งจากหน้าจอทีวี ซึ่งผมคิดว่าเป็นข้อความที่น่าสนใจมากถ้าเราได้นำไปขบคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตแต่ละวันของคนเราในแต่ละวัน ผมก็ถือโอกาสนำมาเขียนใน blog ในวันนี้ เพื่อต้องการที่จะเตือนตัวเองว่า จริง ๆ แล้วชีวิตของคนเราบนโลกใบนี้มีสั้นมาก โดยทั่วไปแล้วผมคิดว่าน้อยคนนักที่มีอายุถึง 100 ปี ระยะเวลาที่อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงประทานให้กับแต่ละชีวิตนั้นมีจำกัดมาก กับเวลาสั้นขนาดนี้เราจะทำอย่างไรให้เรามีความสุขได้บ้าง ทำอย่างไรให้สมาชิกในครอบครัวได้รับความสุขด้วย และที่สำคัญสังคมของเรา

ช่วงเวลาที่เรามีความสุข ทำให้วันเวลาผ่านไปเร็วมาก ผมคิดว่าชีวิตนี้เหมือนกับการเดินทางไปข้างหน้า ทุกคนมีเฉพาะเกียร์เดินหน้าอย่างเดียว ไม่มีเกียร์ถอยหลัง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตเรา ชีวิตนี้ต้องเดินหน้าต่อไป และสำหรับในหลักการอิสลามด้วยแล้ว ทางเดินของชีวิตบนโลกใบนี้ เพียงแค่เป็นทางผ่านเท่านั้น เป้าหมายหลักหรือชีวิตที่เป็นอมตะนั้นคือชีวิตของโลกอาคีเราะห์ หรือชีวิตโลกหน้าต่างหากที่เราต้องมีความพร้อมที่สุด คำพูดที่ว่า Life is short ได้ฉุดความคิดของผมว่า ผมต้องระมัดระวังกับการใช้ชีวิตนี้ให้มาก วันเวลาทุกนาที ทุกชั่วโมงนั้นต้องพยายามทำให้เกิดประโบชน์สูงสุดทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และสังคมโดยรวม เพราะถ้าทุกคนรู้ว่าตนเองจะหมดลมหายใจเมื่อไหร่  คน ๆ นั้นจะไม่มีวันทำในสิ่งที่ไม่ดีแน่นอน แต่โจทย์ของเราคือทุกคนไม่รู้ว่าลมหายใจ   เหือกสุดท้ายจะออกจากร่างเมื่อไหร่ บางครั้งทำให้เราลืมเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตไปบ้าง เพลินกับชีวิตนี้ไปเลย กว่าจะสำนึกได้อีกทีก็สายไปแล้วก็เป็นได้

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเจอแต่ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจากสาเหตุอะไรก็ตาม สิ่งนี้ต่างหากให้เราคิดว่าวันเวลานั้นยาวนานมากนัก ดังนั้นเราต้องให้ความระมัดระวังทุกจังหวะก้าวของชีวิตให้มาก อย่าพยายามสร้างเงื่อนไขที่จะให้เกิดปัญหากับชีวิต แต่ถ้าสมมุตว่าเราเจอกับมรสุมชีวิตแล้ว ผมคิดว่าตามหลักการอิสลามเราต้องคิดเสมอว่านั่นคือบททดสอบจากอัลลอฮ์ต่างหาก พระเจ้าต้องการทดสอบความอดทน อดกลั้นของเราว่าเรามีมากน้อยแค่ไหน ถ้าเราไปคิดว่าทำไมต้องเป็นเราด้วย เราก็จะตีโพยตีพาย บางครั้งทำให้ปัญหาเพิ่มความสลับซับซ้อนมากขึ้นด้วยซ้ำ

บดินทร์ แวลาเตะ

Leave a Reply

