เดินทางไปเปิดการเจรจารอบใหม่กับ UNISZA

วันที่ 14 มกราคม 2555

เดินทางไปเปิดการเจรจารอบใหม่กับ UniSZA

ต่อเนื่องจากที่คณะมส.ได้จัดโครงการร่วมกับ Universiti Sultan Zainal Abidin (UniSZA) ประเทศมาเลเซียเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการจัดประชุมทางวิชาการด้านสังคมวิทยาที่คณะมส. และที่สำคัญได้มีการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่างมอ.และ UniSZA คณะมส.ซึ่งเป็นหน่วยงานแรกของมอ.ที่ได้พยายามจัดกิจกรรมร่วมกันกับ UniSZA จนนำไปสู่การลงนามดังกล่าว ก็พยายามต่อไปที่จะสร้างความร่วมมือในรูปแบบอื่น ๆ อีก คณบดีอาหวัง และผู้เกี่ยวข้องก็ได้เดินทางไปที่ UniSZA อีกครั้งหนึ่งเพื่อเปิดการเจรจาหาความร่วมมือใหม่

การเดินทางจากปัตตานีไปยัง UniSZA ซึ่งตั้งอยู่ที่ Kuala Terangganu รัฐตรังกานู ต้องใช้เวลาการเดินทางเป็นเวลาประมาณสามชั่วโมงครึ่ง  และวันนี้เป็นวันที่ฝนตกปรอย ๆ ตลอดทางจากปัตตานีถึงกัวลาตรังกานู ทำให้การเดินทางช้ากว่าปกติ ทุกครั้งที่ผ่านมาคนขับรถใช้เส้นทางริมทะเลเป็นหลัก แต่คราวนี้ใช้เส้นทางในเมือง ทำให้ได้เห็นสถาปัตยกรรมตลอดสองข้างทางด้วย เห็นพื้นที่ทางการเกษตร และอื่น ๆ เท่าที่สังเกตเห็นพื้นที่ทางการเกษตรชาวกลันตันและตรังกานูทำการเกษตรไม่ต่างจากบ้านเราที่ปัตตานีเท่าไหร่นัก มีการปลูกพืชผลไม้เมืองร้อน ปาล์มน้ำมัน และยางพารา

มองออกไปทางกระจกของรถบัสคันใหญ่ของ UniSZA ซึ่งเป็นคันที่มารับคณะของเราที่ด่านตากใบ-เปอร์กาลังกูโปร์ ท่ามกลางฝนตกพร่ำ ๆ เห็นหยดน้ำฝนไหลลงมาเม็ดแล้วเม็ดเล่าบนกระจกด้านนอกตัวรถ ขณะที่ส่วนใหญ่ที่นั่งมาในรถกำลังหลับอย่างสบาย มีเสียงเพลงมาเลย์ขับกล่อมด้วยแล้วยิ่งทำให้การนอนหลับดีขึ้น ด้านนอกตัวรถชี้นแฉะพอสมควรอันเนื่องจากปริมาณน้ำฝน เห็นน้ำฝนไหลลงไปเม็ดแล้วเม็ดเล่า นั่งคิดไปเรื่อยเปื่อย เห็นสายน้ำที่อยู่ด้านล่าง น้ำที่ไหลไปแล้วไม่มีวันไหลย้อนกลับอีก ไปแล้วไปเลย ทำให้นึกไปว่าวันเวลาของชีวิตมนุษย์เราก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน วันเวลาทุกนาที ทุกชั่วโมง เมื่อผ่านแล้วก็ผ่านไปเลย ไม่เคยหวนกลับมาอีกเลย เมื่อเวลาหมดไปหนึ่งวัน นั่นหมายความว่าชีวิตของเราสั้นไปอีกหนึ่งวัน การเดินทางไปสู่วันแห่งความตายก็ใกล้เข้าไปอีกหนึ่งวัน หากเราปล่อยวันเวลาผ่านไปโดยไม่ได้ทำอะไรให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคมแล้ว รู้สึกเสียดายวันเวลาที่ผ่านไปเหลือเกิน จะว่ากันจริง ๆ แล้ว ชีวิตของคนเรานั้น หากมีการวางแผนชีวิตที่ดี รู้จักวางระบบให้ดี ชีวิตนี้มีอะไรให้ทำอีกเยอะ บางครั้งผมก็เคยคิดว่าทำไมเราไม่มีเวลาทำในสิ่งที่เราอยากทำ ทั้ง ๆ ที่คนที่ประสบความสำเร็จนั้นก็มีเวลาเท่ากันกับเรา บางคนทำได้มากมาย แต่อีกหลายคนทำได้น้อยเหลือเกิน กลับมามองที่ตัวเราวัน ๆ ดูเหมือนไม่มีเวลา แต่คนที่ประสบความสำเร็จเขาก็ยุ่งอยู่กับงานประจำวันเหมือนกัน แต่ทำไมเขา productive, not just busy การที่ผมบอกกับตนเองว่า “ไม่มีเวลาทำ” จริง ๆ แล้วมันไม่มีเวลาอย่างที่พูดจริงหรือเปล่า หรือว่าเรามีปัญาเรื่องการจัดการเรื่องของเวลา หรือการบริหารเวลาของเราเองยังไม่มีประสิทธิภาพพอหรือเปล่า หลาย ๆ ครั้ง เราก็พยายามหาเหตุผลมาสนับสนุนข้อผิดพลาดของตนเอง จะได้ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นเมื่อมีเหตุผลว่า “ไม่มีเวลา” การให้เวลาเพื่อทบทวนเรื่องการบริหารจัดการของตนเองแบบนี้ คิดว่ามีประโยชน์มากเหมือนกัน ชีวิตของเราบางครั้งเราเดินไปข้างหน้าอย่างเดียว เราใส่เกียร์เดินหน้าอย่างเดียว ซึ่งทำให้เราลืมที่ทบทวนเรื่องราวของชีวิตตนเอง การใส่ “เกียร์ว่าง” ให้กับตนเองบ้าง ด้วยการคิดย้อนกลับ ทบทวนหรือ self reflection บ้างก็จะทำให้เราได้อีกแง่คิดอีกมุมของชีวิตได้เหมือนกัน

ในระหว่างที่นั่งคิดทบทวนตัวเองไปเรื่อย ๆ สักพักได้ยินเสียงอาจารย์ Hafiz ซึ่งเป็นอาจารย์ที่มาต้อนรับคณะจากมส. พูดว่า ขณะนี้เราได้มาถึงมหาวิทยาลัย UniSZA กันแล้ว ทุกคนตื่นได้แล้ว ผมก็สะดุ้งตื่น เมื่อรถมาจอดที่หน้าสำนักงานอธิการบดีก็เห็น Che Wan Taqwa และ Dr Ramle Abdullah ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ผมประสานงานหลักจาก UniSZA มาให้การต้อนรับคณะของเราจากมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปัตตานี Che Wan Taqwa เป็นหัวหน้าภาควิชาสังคมศาสตร์ Faculty of Islamic Contemporary Studies ส่วน Dr. Ramle เป็นอาจารย์ด้านสังคมวิทยา เมื่อผมได้พบกับอาจารย์ทั้งสองท่านมีความรู้สึกว่าผมได้กลับมาพบเพื่อนเก่าที่สนิทมาก ทั้ง ๆ ที่เราเพิ่งรู้จักกันจริง ๆ แค่ปีกว่าเท่านั้น จากนั้นอาจารย์ทั้งสองท่านเชิญคณะจากมอ.เข้าไปรับประทานอาหารว่างที่เตรียมไว้อย่างดี อาหารว่างของมาเลเซียดูคล้ายกับอาหารหลักของบ้านเราเลย เพราะมีขนมสองสามอย่าง เส้นหมี่ผัด ถั่ว และเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นกาแฟหรือน้ำชาก็ตาม ทั้งหมดจัดการอย่างดี

เสร็จจากที่รับประทานอาหารว่างก็เดินทางเข้าที่พัก ซึ่งเป็นเรือนพักรับรองของ UniSZA เรียกว่า Rumah Tetamu ซึ่งเป็นอาคารสองหลัง อาจารย์ผู้หญิงพักหลังที่หนึ่ง และผู้ชายหลังที่สอง แต่ละหลังมีสองชั้น มีห้องนอน 3-4 ห้อง มีห้องทำกับข้าว ห้องน้ำ 2 ห้อง มีเครื่องปรับอากาศทั้งห้องนอน และห้องรับแขก มีความรู้สึกว่าเหมือนบ้าน ไม่ใช่อารมณ์ของโรงแรม

 

บันทึก Rumah Tetamu, UniSZA หลังที่ 2

บดินทร์

Leave a Reply

