ครบรอบหนึ่งปีการเสียชีวิตของผศ.อาริน สะอิดี

วันที่ 14 ธันวาคม 2554

ครบรอบหนึ่งปีการเสียชีวิตของผศ.อาริน สะอิดี

ผมตั้งใจอยากเขียนบล๊อคเกี่ยวกับผศ.อารินหลายวันแล้ว ผมยังจำได้เสมอว่าท่านผศ.อาริน จากพวกเราไปเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 53 ตอนนี้ก็ครบหนึ่งปีแล้ว ผมต้องการเขียนข้อความจากใจของผมเองถึงอาจารย์ ความผูกพันธ์ของผมต่อผศ.อารินเกิดขึ้นในหลายสถานภาพดังนี้

  1. อาจารย์-ลูกศิษย์

ผมได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาที่คณะมส. เอกภาษาอังกฤษเมื่อปี 30 ในฐานะที่เป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ แน่นอนต้องรู้จักผศ.อาริน อาจารย์ร่างเล็ก ๆ ตัวขาว ๆ ทำงานเร็ว ๆ  เป็นภาพแรกที่ผมจำกันมาตลอดตั้งแต่วันนั้น จนถึงวันสุดท้าย ภาพเหล่านี้ยังติดตามาตลอด ผมได้เรียนกับอาจารย์ประมาณ 2 วิชาด้วยกัน ก็ไม่ได้สนิทมากสักเท่าไหร่ แต่ในใจผมยังคิดอยู่เสมอว่า เราอยากเก่งเหมือนอาจารย์บ้าง ทำงานคล่อง ๆ เหมือนอาจารย์บ้าง คิดว่าอาจารย์เป็น role model ของผม

           2. เจ้านาย-ลูกน้อง

หลังจากที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว ผมก็ได้ไปทำงานที่กรุงเทพฯ พักหนึ่ง คือทำงานที่หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกาหรือ The US Peace Corps ที่กรุงเทพฯ หลังจากนั้นก็กลับมาทำงานที่มอ.ปัตตานี ก็รู้จักกับผศ.อารินอีกครั้ง ผมทำงานด้านวิเทศสัมพันธ์ของวิทยาเขตปัตตานี แน่นอนก็ต้องร่วมงานกับท่านผศ.อาริน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะท่านอาจาร์เป็นคนที่เก่งด้านการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่งประเทศ การเจรจาความกับต่างประเทศ ซึ่งหาคนที่เที่ยบยากมาก อาจารย์ได้แนะวิธีการทำงานในหลาย ๆ ด้าน ผมได้ทำตามบ้าง และอีกหลายอย่างยังไม่สามารถทำอย่างที่อาจารย์แนะนำได้ เพราะบางครั้งต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัว เป็นความสามารถเฉพาะตัวของผศ.อาริน เป็นพิเศษ ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้ ผมยังคิดว่ายังมีอะไร ๆ อีกหลายอย่างที่ผมควรจะเรียนรู้จากอาจารย์ บางครั้งเวลาอาจารย์มีธุระอะไรด้านวิเทศสัมพันธ์ อาจารย์ชอบไปที่ทำงานผม ซึ่งขณะนั้นผมทำงานที่ตึก 2 งานวิเทศสัมพันธ์ กองบริการการศึกษาพอ ผมวางโทรศัพท์ไม่เกินห้านาทีอาจารย์ก็บึ้งมอเตอร์ไซด์คันโปรด ถึงประตูหน้าห้องวิเทศสัมพันธ์แล้ว นี่คือตัวอย่างความรวดเร็วของอาจารย์ในการทำงาน ผมยังจำได้เสมอสิ่งที่อาจารย์สอนผมมาตลอดคือเรื่องการทำหน้าที่เป็นพิธีกรภาคภาษาอังกฤษ อาจารย์ชอบนำสคริ๊ปดี ๆ สำนวนเด็ด ๆ มาให้ผมตลอดเวลา และยังสอนวิธีการพูด การจา ผมว่าได้เรียนรู้เรื่องจากผศ.อาริน มากทีเดียว แต่ถึงบัดนี้ ผมยังไม่สามารถทำอย่างที่อาจารย์แนะนำทั้งหมดได้อีก คงต้องใช้เวลาอีกนาน

        3.      เพื่อนร่วมงานในภาควิชาเดียวกัน

เป็นโชคชะตาฟ้าลิขิตหรืออย่างไร ในที่สุดผมได้มีโอกาสเข้ามาทำงานร่วมกับอาจารย์ในภาควิชาภาษาตะวันตก ในฐานะอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ เข้ามาทำงานครั้งแรกด้วยความประหม่ามาก กลัวทำตัวไม่ถูกบ้าง กลัวจะโดนตำหนิบ้าง กลัวสารพัด แต่ผมโชคดีมากที่มีท่านผศ.อาริน มาให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว แนะนำวิธีการสอน การเข้ากับเพื่อนร่วมงาน อาจารย์ไม่เคยเสียดายความรู้เลย และอาจาย์จะโกรธมากถ้าผมปัญหาแล้วไม่รีบบอกอาจารย์โดยตรง อาจารย์ไปรับทราบปัญหาผ่านคนอื่น ผมถูกตำหนิแน่นอน นี่คือความใจกว้างของอาจารย์ อาจารย์ยังเอ็นดูผมในฐานะลูกศิษย์ ในฐานะเพื่อนร่วมงาน ครั้งหนึ่งผมได้รับทุนจากรัฐบาลเยอรมัน ไปร่วมประชุมที่กรุงบอนด์ และเบอร์ลิน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก็ไปกับอาจารย์อาริน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ผมไม่เคยลืม ที่ผมได้มีโอกาสไปประชุมร่วมเดินทางไปกับอาจารย์ที่เคยสอนผม ผมต้องขึ้นนำเสนองานในที่ประชุมด้วย และผมได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ว่าผมต้องพูดยังงัยดี และมีครั้งหนึ่งผมไปร่วมประชุม Thai Week ที่ประเทศบรูไนดารุสลาม ก็ผศ.อารินชักชวนผมเข้าร่วมโครงการนี้เช่นเดียวกัน การนำเสนอในวันนั้น แน่นอนที่สุดผศ.อาริน ให้คำแนะนำผมด้วย

4.      เจ้านาย-ลูกน้อง

เมื่อผมทำงานที่ภาควิชาตะวันตกสักพักหนึ่ง ผศ.อารินได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ วิทยาเขตปัตตานี ผมก็เห็นศักยภาพด้านการสร้างเครือข่ายต่างประเทศในตัวอาจารย์ และผมคิดว่าวิทยาเขตปัตตานี โชคดีที่ได้ผศ.อารินมาช่วยงานด้านนี้ ทำให้วิทยาเขตปัตตานีได้พัฒนาด้านวิเทศสัมพันธ์อย่างเห็นได้ชัด สักพักหนึ่งคณบดีอาหวัง ก็ให้โอกาสผมมาทำงานบริหารด้านวิเทศสัมพันธ์ของคณะมส.อีก คราวนี้การทำงานด้านนี้ของคณะมส.กับวิทยาเขตปัตตานี ไปได้สวยมาก มีการประสานงานในเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะผศ.อาริน ได้เทรนผมมาแล้ว มาทำงานครั้งนี้ก็ “เข้าขา” กันพอดี

แต่ความตั้งใจของพระเจ้า กับความตั้งใจของมนุษย์บางครั้งไม่เหมือนกัน เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ปี 2553 พระเจ้าก็ได้เรียกผศ.อาริน สะอิดี กลับไปสู่พระเจ้าก่อน อย่างไม่คาดคิด และรู้สึกช๊อคกับข่าวนี้ ทิ้งเรื่องราวต่าง ๆ ให้เราที่อยู่เบื้องหลังต้องทำงาน ประสานงานกันต่อ และพยายามทำตามก้าวย่างที่ผศ.อาริน ได้แนะนำ และได้วางไว้

เป็นเวลาครบหนึ่งปีแล้วนะที่ผศ.อาริน จากเราไป แต่จิตวิญญานของอาจารย์ หรือภารกิจด้านวิเทศสัมพันธ์ หรือด้านอื่น ๆ เราจะพยายามทำต่อไปโดยมีอาจารย์เป็น Role Model ของผมตลอดไป

Rest in Peace, Assist. Prof. Arin Sa-i-di

ด้วยความเคารพ

 

บดินทร์

 

Leave a Reply

